วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Apollo 13 (1995)



ปีที่ออกฉาย: 30 มิถุนายน 1995
แนวหนัง: Drama
ความยาว: 140 นาที
เรทติ้ง: PG
นักแสดง: ทอม แฮงค์ส, บิล แพ็กซ์ตั้น, แกรี่ ซีนิส, เควิน เบคอน, เอ็ด แฮร์ริส และแคเธอรีน ควินแลนด์
ผู้กำกับ: รอน ฮาเวิร์ด
ผู้อำนวยการสร้าง: ไบรอัน เกร์เซอร์
สร้างจาก: หนังสือเรื่อง Lost Moon เขียนโดยอดีตนักบินอวกาศในโครงการนาซ่า จิม โลเวลล์ และเจฟฟรีย์ คลูเกอร์ เกี่ยวกับภารกิจการสำรวจดวงจันทร์ของนาซ่าที่เกือบจะกลายเป็น "โศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุด" ในประวัติศาสตร์ของโครงการสำรวจอวกาศของสหรัฐอเมริกา
เรื่องย่อ: ภาพยนต์ที่สร้างขึ้นจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์ของการสำรวจดวงจันทร์ของโครงการ อพอลโล่ ซึ่งเพียงระยะเวลาไม่ถึงปีนับตั้งแต่ "การเหยียบดวงจันทร์" ครั้งแรกของมนุษย์อวกาศชาวอเมริกันคนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโลก แต่เท่าที่ชาวอเมริกันรู้ ภารกิจของยาน "อพอลโล่ 13" นั้นกลับเป็นเพียงภารกิจที่จำเจไปโดยปริยาย--จนกระทั่งคำพูดคำหนึ่งที่ดังมาจากห้วงอวกาศว่า "ฮูสตั้น เรากำลังประสบปัญหา" เมื่อยานสำรวจดวงจันทร์อพอลโล่ 13 ที่กำลังเดินทางไปลงบนดวงจันทร์เกิดประสบปัญหาทางเทคนิคที่ร้ายแรง โดยอยู่ห่างจากพื้นผิวโลกไป 25,000 ไมล์ และอาจไม่สามารถเดินทางไปดวงจันทร์ได้ ซึ่งนักบินอวกาศทั้งสามคนในภารกิจนี้, จิม โลเวลล์ (ทอม แฮงค์ส), เฟรด เฮส์ (บิล แพ็กซ์ตั้น) และแจ็ค สไวเกิร์ท (เควิน เบคอน) ก็กำลังทำทุกอย่างเพื่อจะรอดชีวิตไปให้ได้กลางอวกาศ ในขณะที่บนโลกนั้น ทางศูนย์ควบคุมภารกิจฯ ผอ. จีน ครานซ์ (เอ็ด แฮร์ริส) และเหล่าเจ้าหน้าที่ของนาซ่าทุกคน รวมทั้งนักบินอวกาศ เคน แม็ทธิงลี่ย์ (แกรี่ ซีนิส) ต่างก็รวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่ตนเองรู้และสามารถทำได้เพื่อช่วยเหลือนักบินทั้งสามคนที่กำลังลำบากกลับบ้านให้ได้อย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด
It had been less than a year since man first walked on the Moon, but as far as the American public was concerned, Apollo 13 was just another "routine" space flight--until these words pierced the immense void of space: "Houston, we have a problem." Stranded 205,000 miles from Earth in a crippled spacecraft, astronauts Jim Lovell, Fred Haise and Jack Swigert fight a desperate battle to survive. Meanwhile, at Mission Control, astronaut Ken Mattingly, flight director Gene Kranz and a heroic ground crew race against time--and the odds--to bring them home.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น