วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

Black Hawk Down


แนวหนัง: Action/War/Drama
ความยาว: 144 นาที/152 นาที (extended version: ฉบับเพิ่มเติมฉากที่ถูกตัดออกไป)
เรทติ้ง: R
นักแสดง: จอช ฮาร์ตเน็ต, ยวน แม็คเกรเกอร์, เอริค บาน่า, วิลเลี่ยม ฟิชเนอร์, ออร์แลนโด้ บลูม และแซม เช็ปเพิร์ด
ผู้กำกับ: ริดลีย์ สก็อต
สร้างจาก: เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงของหน่วยปฏิบัติการพิเศษแห่งกองทัพบกสหรัฐฯสองหน่วยในภาระกิจรักษาสันติภาพที่ประเทศโซมาเลีย ในช่วงวันที่ 3-4 ตุลาคม ปี ค.ศ. 1993 และในเวลาต่อมาก็ถูกนำไปเขียนเป็นหนังสือบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เขียนโดยมาร์ค โบวเด้น อดีตนักเขียน/นักหนังสือพิมพ์จากหนังสือพิมพ์ "ดิ ฟิลลาเดลเฟีย อินไควร์เรอร์ (The Philadelphia Inquirer)"
เรื่องย่อ: นี่คืออีกหนึ่งภาพยนต์แนวแอ็คชั่น/สงครามเรื่องเยี่ยมที่นำเสนอภาพการรบที่สมจริงที่สุด และเป็นการนำเสนอเหตุการณ์จริงของการปฏิบัติหน้าที่รักษาสันติภาพในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกในสมัยรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตั้น ที่กลับกลายเป็นการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดจากการถูกโจมตีรอบด้านโดยฝีมือของกองกำลังติดอาวุธครบมือที่นำโดยมูฮัมหมัด ฟาห์ร่า ไอดิด ที่ประกาศตนเองเป็นศัตรูกับกองกำลังรักษาสันติภาพจากนานาชาติทุกประเทศ... และกับกองทัพสหรัฐฯ ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาความอดอยาก และเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในโซมาเลีย จนเป็นที่มาของชื่อ "แบล็ค ฮอร์ค ดาวน์: Black Hawk Down" อันสืบเนื่องมาจากการที่มีเฮลิค็อปเตอร์ของกองทัพบกสหรัฐฯสองลำถูกยิงตกในระหว่างการปฏิบัติภาระกิจดังกล่าว

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้นนำเสนอผ่านสายตาของบุคคลที่อยู่ในหน่วยรบเฉพาะกิจชั้นยอดของสหรัฐฯที่ประกอบไปด้วย; หน่วยเรนเจอร์สที่ 75 (75th Rangers Regiment) และหน่วยรบชั้นยอดอย่าง "เดลต้า ฟอร์ซ" (Delta Force) ที่มาร่วมปฏิบัติภาระกิจพิเศษกับกองกำลังสหประชาชาติ... แต่พวกเขาได้รับการมอบหมายให้ดำเนินการจับกุมตัวไอดิด และกลุ่มบุคคลระดับสูงในกองกำลังติดอาวุธของพวกมัน เพื่อหยุดยั้งการสังหารหมู่อันโหดเหี้ยมที่ไอดิดกำลังทำอยู่กับประชาชนของโซมาเลียเอง... แต่ภาระกิจนี้ก็กลับกลายเป็นการที่หน่วยรบของฝ่ายอเมริกันที่ตกอยู่ในวงล้อมของกลุ่มติดอาวุธที่มีมากกว่ากันหลายเท่าตัว!?! ซ้ำร้าย เฮลิค็อปเตอร์รุ่น UH-60 Black Hawk สองลำของหน่วยบินปฏิบัติการพิเศษที่ 160 (The 160th SOAR) หรือที่รู้จักกันในฉายา "ไนท์ สต็อคเกอร์" (Night Stalker) ก็ถูกยิงตกอีกด้วย... และนักบินของหนึ่งในฮ. ลำนั้นก็ถูกจับตัวไปเป็นเชลยศึกของฝ่ายตรงข้าม!!! ทหารอเมริกันจากทั้งสองหน่วยทั้งหมดร้อยกว่านาย (123 นาย) นั้นต้องเผชิญหน้ากับความสูญเสียความได้เปรียบทางยุธทวิธี แถมยังต้องเสียเพื่อนร่วมรบไปอีกหลายสิบชีวิตอีกด้วย... และนี่คือโฉมหน้าใหม่ของการรบที่โหดร้ายที่สุดเท่าที่กองทัพสหรัฐฯเคยเจอมาในประวัติศาสตร์การทำสงคราม หรือการปฏิบัติภาระกิจใดๆก็ตามที่เคยเป็นมา...

Action/war drama based on the best-selling book detailing a near-disastrous mission in Somalia on October 3, 1993. On this date nearly 100 U.S. Army Rangers, commanded by Capt. Mike Steele, were dropped by helicopter deep into the capital city of Mogadishu to capture two top lieutenants of a Somali warlord. This lead to a large and drawn-out firefight between the Rangers and hundreds of Somali gunmen, leading to the destruction of two U.S. Black Hawk helicopters. This film focuses on the heroic efforts of various Rangers to get to the downed black hawks, centering on Sgt. Eversmann, leading the Ranger unit Chalk Four to the first black hawk crash site, Warrant Officer Durant who was captured after being the only survivor of the second black hawk crash, as well as many others who were involved.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น