วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

District 9


แนวหนัง: Mockumentary-Style/Action/Sci-Fi/Thriller
ความยาว: 112 นาที
เรทติ้ง: R
นักแสดง: ชาร์ลโต ค็อปลีย์, เจสัน โคป, โรเบอร์ต ฮอปส์
ผู้กำกับ: นีล บล็อมแคมป์
อำนวยการสร้างโดย: ปีเตอร์ แจ็กสัน
สร้างจาก: ผลงานภาพยนต์ขนาดสั้นของผู้กำกับนีล บล็อมแคมป์ เรื่อง "Alive in Joburg" และอำนวยการสร้างโดยชาร์โต ค็อปลีย์ เมื่อปี 2005 โดยเรื่องราวของหนังสั้นจะเกี่ยวข้องกับประเด็นความหวาดกลัวเชื้อชาติของชาวแอฟริกันที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งต่อมาจึงเป็นแนวทางในการสร้างเรื่องราวของหนังเรื่องยาวเรื่องแรกอย่าง District 9 เรื่องนี้ และค็อปลีย์ก็ได้มาเป็นหนึ่งในนักแสดงในหนังเรื่องนี้เป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน
เรื่องย่อ: ...เมื่อยี่สิบแปดปีก่อน มีการปรากฏตัวเป็นครั้งแรกของยานอวกาศลำมหึมาจากต่างดาวที่เมืองโจฮันเนสเบอร์ก ประเทศสาธารณะรัฐแอฟริกาใต้ ยานลำยักษ์ได้บินอยู่เหนือเมืองและยังคงลอยอยู่อย่างนั้น... ผู้คนต่างก็กำลังรอดูท่าทีของผู้มาเยือนจากต่างดาวว่าพวกเขานั้น "มาอย่างเป็นมิตร" หรือ "มาเพื่อรุกรานโลก" กันแน่!? แต่ทว่ามันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ใครๆหลายคนคาดคิดเลย เมื่อยานของพวกเขาเกิดชำรุด และต้องขออาศัยพื้นที่สักแห่งหนึ่งเพื่อจอดยาน ดังนั้นชาวเมืองในโจฮันเนสเบอร์กจึงให้ความช่วยเหลือพวกเขา โดยให้ไปอยู่ในพื้นที่ๆถูกกำหนดเอาไว้แล้ว ซึ่งเรียกว่า "พื้นที่เขตที่ 9 (District 9)"...

แต่แล้ว... เมื่อกาลเวลาผ่านมาเนิ่นนานจนถึงปัจจุบันนี้ พวกมนุษย์ต่างดาวกลุ่มนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะไปจากโลกนี้เสียที และที่สำคัญที่สุดก็คือว่า เมื่อถึงจุดที่ความอดทนได้สิ้นสุดลง ชาวเมืองทุกคนต่างก็ไม่อยากให้ "แขก" กลุ่มนี้มาอยู่อาศัยบนโลกอย่างถาวรอีกต่อไป แต่ก็ไม่มีใครเลยที่จะหาวิธีการที่เหมาะสมในการเข้ามาควบคุมดูแลพื้ีนที่ในเขตที่ 9 ที่ซึ่งเหล่ามนุษย์ต่างดาวได้ใช้เป็นที่พักอาศัยอยู่มานับตั้งแต่พวกเขามาถึงที่นี่เป็นครั้งแรกเมื่อยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา จนกระทั่งได้มีหน่วยงานอิสระนานาชาติหน่วยหนึ่งที่เรียกว่า MNU เข้ามาอาสาเป็นผู้ที่จะดำเนินการในการดูแลและจัดการกับปัญหาแขกที่ "ไม่ได้รับเชิญ" จากต่างดาวด้วยตัวเอง... แต่ก็ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า "แขกที่ไม่ได้รับเชิญ" กลุ่มนี้กำลังวางแผนอะไรบางอย่างที่จะเป็นการ "ตอบแทน" ต่อเจ้าบ้านอย่างมนุษย์เราด้วยความแค้น!!! เพียงเพราะที่ได้ต้อนรับพวกเขาอย่างอบอุ่นมาด้วยดี... แล้วยังคิดที่จะมาขับไล่ไสส่งพวกเขาออกไปอย่างไม่ใยดีแบบนี้... มันใช้ได้ที่ไหนกัน!? ...และแล้วความอยู่รอดของชาวเมือง และ "แขกผู้มาเยือน" จากต่างดาวที่กำลังจะถูกไล่ที่ ก็กำลังจะกลายสภาพเป็น "สงครามครั้งใหม่" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!!

In 1990, a massive star ship bearing a bedraggled alien population, nicknamed "The Prawns," appeared over Johannesburg, South Africa. Twenty years later, the initial welcome by the human population has faded. The refugee camp where the aliens were located has deteriorated into a militarized ghetto called District 9, where they are confined and exploited in squalor. In 2010, the munitions corporation, Multi-National United, is contracted to forcibly evict the population with operative Wikus van der Merwe in charge. In this operation, Wikus is exposed to a strange alien chemical and must rely on the help of his only two new 'Prawn' friends.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น